Có nhiều phương pháp để thấu hiểu khách hàng, tổ chức sự kiện là một trong số đó. Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng thông qua những thủ thuật từ Neuromarketing (Tiếp thị thần kinh học).
Sự thành công của một sự kiện được đong đếm bởi nhiều yếu tố, trong đó có mức độ thấu hiểu khách hàng. Đây cũng là mục tiêu của nhiều chiến dịch marketing, tạo tiền đề cho việc tăng trưởng doanh thu.
Neuromarketing (Tiếp thị thần kinh học) là gì?
Neuromarketing là ngành khoa học sẽ nghiên cứu và giải thích lý do tại sao bạn đưa ra quyết định cụ thể nào đó. Hay nói cách khác, Neuromarketing giúp “tìm kiếm Logic trong Phi lý” bởi đôi khi “Khách hàng thường không giải thích nổi tại sao họ lại mua những thứ họ thường mua”.
Thuật ngữ “Tiếp thị thần kinh học” lần đầu tiên được đưa ra bởi Ale Smidts, Giáo sư tại Khoa Marketing, Trường Quản lý Rotterdam, Hà Lan. Thuật ngữ này được định nghĩa là một phần trong lĩnh vực tiếp thị, nghiên cứu ảnh hưởng của các hiệu ứng kích thích tiếp thị lên các phản ứng liên quan tới nhận thức, cảm xúc và sự nhạy cảm của người tiêu dùng.
Ứng dụng tiếp thị thần kinh học trong tổ chức sự kiện
Tập trung giải quyết “nỗi đau” thay vì tạo “niềm vui” cho khách hàng
Thông thường, các sự kiện sẽ đem đến có khách hàng những giá trị, niềm vui. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, mỗi sự kiện cần tìm đúng và giải quyết được “nỗi đau” của họ. Khi những vấn đề của khách hàng được giải quyết, họ sẽ tìm được niềm vui, sự thỏa mãn cho mình qua sự kiện đó.
Theo nhà nghiên cứu người Pháp Christophe Morin, “Con người là những cỗ máy tránh đau”. Ông giải thích. “Não bộ của chúng ta tự cho nó là trung tâm, và điều duy nhất mà nó quan tâm chính là sự sống còn của chính mình”.
Nói cách khác, chúng ta sẽ phản ứng nhanh hơn với việc né tránh những thứ “nguy hiểm” hơn là tìm kiếm “niềm vui”. Vậy nên, khi quảng bá, tiến hành sự kiện, bạn nên tập trùn nhấn mạnh về khả năng giải quyết “nỗi đau”, vấn đề của khách hàng.
Ví dụ nhỏ: Nếu bạn đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện cho freelancers (những người làm việc tự do), bạn có thể thiết kế một thông điệp xoay quanh việc: “Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng bị đánh cắp chất xám?”. Chắc chắn họ sẽ quan tâm hơn tới sự kiện để tìm kiếm những biện pháp ngăn chặn rủi ro cho bản thân.
Kết nối cảm xúc của khách tham dự
Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của tiếp thị thần kinh học chính là biết cách điều khiển cảm xúc của người khác. Tài liệu nghiên cứu “Tiếp thị thần kinh học & Đánh giá phản ứng liên quan tới nhận thức và cảm xúc của khách hàng đối với các kích thích tiếp thị” đã chỉ ra rằng: “Hiệu quả mà các chiến dịch tiếp thị, các thương hiệu và sản phẩm tác động tới chúng ta, từ quan điểm nhận thức và cảm xúc, được đánh giá thông qua việc đo lường sự chú ý, khả năng mã hoá và gắn kết cảm xúc của khách hàng”.
Để lên kế hoạch cho một sự kiện đáng nhớ, đồng thời tạo ra tác động lớn hơn tới người tham dự, nhà tổ chức hãy thử tìm cách kết nối cảm xúc của các khách mời. Bạn hoàn toàn có thể làm được việc này thông qua các hình thức quen thuộc như kể chuyện (storytelling) – đây là một kỹ thuật giúp giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau (như dopamine, oxytocin, serotonin hoặc endorphin – 4 loại hoocmon hạnh phúc) trong não của người tham dự, giúp tạo ra cảm giác tích cực đối với các thông điệp và sự kiện nói chung cực kỳ hiệu quả.
Thu hút sự chú ý của khách mời thông qua sự “mập mờ”, bí ẩn
Bộ não của chúng ta ghét những bí ẩn chưa được giải quyết hoặc sự bất đồng về nhận thức. Là con người, chúng ta luôn cảm thấy bị thôi thúc phải tìm ra các điểm khác nhau hoặc liên kết các dữ liệu để tìm ra một kết quả rõ ràng. Theo giáo sư Robert Cialdini, khi chúng ta tạo ra sự “mơ hồ”, đồng nghĩa với việc chúng ta đang cố gắng thu hút sự chú ý của nhóm công chúng mục tiêu.
Thiết kế một lời kêu gọi (CTA) mang tính “kéo-đẩy”
Call-To-Action (CTA) cũng không nằm ngoài những ứng dụng của chiến lược tiếp thị thần kinh học.
Doanh nhân Richie Norton đã đề cập trong một bài thuyết trình trên webinar của mình rằng ông luôn luôn sử dụng lời kêu gọi hành động mang tính vừa “đẩy”, vừa “kéo”. Nói cách khác, thay vì sử dụng một bước hành động khuyến khích mang chiều hướng tích cực (Ví dụ như: Hãy tham gia sự kiện ngay!), Richie Norton sẽ sử dụng cả hai thái cực trong cùng 1 câu nói: một tích cực và một tiêu cực.
Kích thích mọi giác quan của người tham dự
Không có gì hấp dẫn hơn khả năng thu hút mọi giác quan của khách mời. Các event planner có thể thực hiện điều này thông qua mọi “điểm chạm”, từ hình ảnh, câu chữ, âm thanh hoặc mùi hương… Nói cách khác, bạn có rất nhiều cơ hội để nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng việc thiết lập nên trong tâm trí khách hàng một bộ nhớ mạnh mẽ thông qua các giác quan.
Bằng cách này, bạn sẽ khiến cho hội nghị hoặc concert trở thành một sự kiện đáng nhớ chỉ với một mùi hương, màu sắc cũng sẽ đủ để gợi lại và khiến cho khách tham dự thích thú khi nghĩ về nó.
Mặc dù vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ, nhưng Tiếp thị thần kinh học (Neuromarketing) đã trở thành một nguồn kiến thức vô cùng hữu ích với những Insights (sự thật ngầm hiểu) giá trị về bản chất tâm lý của con người.
Ở thời điểm hiện tại, tiếp thị thần kinh học giúp chúng ta hiểu rằng điều gì thực sự thúc đẩy con người hành động, phản ứng hoặc hành xử theo một cách nhất định. Vì vậy, hãy thoải mái khám phá và áp dụng tất cả các mẹo trên đây và xem chúng sẽ tạo ra được những hiệu quả như thế nào đối với chiến dịch marketing cho sự kiện của bạn cũng như trải nghiệm của cả những người tham dự.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nhà tổ chức sự kiện sáng tạo & chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn tốt nhất!
Vạn Đắc Phúc Event & Team Building
Hotline: 090 625 6889
Email: info@wonderful.vn
Website: wonderful.vn
Địa chỉ: Tầng 6, toà 17-19/59 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội